ที่พักใน Tokyu + Japanese Friend

posted on 26 Nov 2007 16:47 by itgroup in JPII

ที่พัก สุมิดาคาวะ ยูธโฮสเทล: อาซาคุสะบาชิ

เอาละครับ เท่าที่เขียนมา 6 entry เพิ่งเป็นวันแรกวันเดียวนะครับ (3 พย) เพิ่งจะหมดวันเดี๋ยวนี้เอง
ผมจัดโปรแกรมคราวนี้ค่อนข้างแน่น ใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด
แต่พอถึงเวลานอนก็ต้องนอนอยู่ดี ไม่งั้นจะเอาแรงที่ไหนไปเที่ยว

ในการไปเที่ยวนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ งบประมาณ
คนเราต้องกิน นอน เดินทาง ซื้อของ
ในจำนวนนี้งบประมาณที่ตัดลงไปไม่ได้เลยคืองบเดินทาง

ผมจึงวางแผนว่า มารอบนี้ไม่ไปโอซาก้า

เรื่องของเรื่องคือผมวางแผนว่า จะเก็บโตเกียวและบริเวณใกล้เคียงให้หมดเกลี้ยงเลย
เจตนาที่ผมทำเช่นนี้ ไม่ไปมันทั้งประเทศอย่างที่บางคนแนะนำ  ซึ่งก็สามารถทำได้ในเวลา 8 วันเพราะว่าการคมนาคมดี ซื้อตั๋ววันราคา 6500 บาท มาก็สามารถจะนั่งซินคังเซนไปได้ทุกที่ในประเทศ แต่ผมเลือกที่จะอยู่ที่เดียวเนื่องจากไม่อยากย้ายที่พักเยอะ และอยากจะสร้างความคุ้นเคยกับพื้นที่  อย่างโตเกียวเมืองเดียวนั้นถ้าจะเที่ยวกันซอกแซกจริงๆ เดือนนึงก็ไม่พอ

ที่สำคัญ รอบหน้า ผมจะลุยโอซาก้าให้สะใจไปเลย

มาครางนี้ผมจัดโปรแกรมไว้เที่ยวโตเกียว 4 วัน เที่ยวที่อืนรอบๆ อีก 4 วัน  ก็เรียกว่าคุ้มค่าและเต็มอิ่มกับโตเกียว  เอาละ กลับมาที่เรื่องที่พัก  ผมเลือกที่พักให้ประหยัดที่สุด ราคาคืนละ 3000 เยน เพื่อเอาเงินไปกิน เที่ยว ซื้อของ  เรื่องค่าเดินทางนั้น เมื่อจำกัดว่าไม่ข้ามจังหวัดไกลๆ แล้ว ก็เป็นอันสำเร็จได้ด้วยตั๋วรถไฟในเขตโตเกียว วันละ 720 เยน อยากขึ้นกี่รอบก็ขึ้นไป

สุมิดาคาวะ ยูธโฮสเทล (Sumidakuwa Youth Hostel)

ยูธโฮสเทล คือ กลุ่มโรงแรมที่สนับสนุนโดยองค์การของรัฐ เพื่อเอื้ออำนวยให้เยาวชน สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ ได้  โดยสะดวก เป็นที่พักที่สนับสนุนชาวต่างชาติโดยเฉพาะ
-ราคาประหยัด
-อยู่ใกล้บริเวณสถาณที่ท่องเที่ยว
-มีเวปไซต์ภาษาอังกฤษบริการ
-พนักงานสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี และสามารถแนะนำเรื่องการท่องเที่ยวได้

แน่นอนว่าสิ่งที่หายไปก็คือ ความสะดวกสบาย ความเป็นส่วนตัวและความหรูหรา  ผมพักรวมกับชาวต่างชาติอื่นๆ ในห้องแบบญี่ปุ่น มีทีวีเครื่องเดียวต้องผลัดกันดู อาบน้ำรวมในห้องรวม (เป็นฝักบัว ไม่ใช่ออนเซ็น)  และใช้ห้องน้ำร่วมกัน ของหญิงก็จะมีอีกห้องนึง ข้างๆ กัน ใช้ร่วมกับหญิงอื่นๆเช่นกันนะครับ

ในกรณีของผมนั้นผมยินดีจะพักแบบนี้ เนื่องจาก

1. ผมไปเที่ยวญี่ปุ่น ไม่ได้คิดจะไปนอนเล่นที่โรงแรม ดังนั้น เครื่องอำนวยความสะดวกมีน้อยเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น

2. ทุกวันผมกลับ 5 ทุ่ม และออกตั้งแต่ 7 โมง ไม่รู้จะเอาโรงแรมหรูๆ มาทำหยัง

3. ผมอยากจะพูดคุยกับคนต่างชาติ

บางคนอาจจะคิดว่า อ้าว แล้วนอนร่วมกับคนชาติอื่นไม่กลัวมันเหรอ ผมก็คิดว่าทางนั้นก็กลัวผมเหมือนกันน่ะแหละ โดยทั่วไปคนที่พักยูธโฮสเทลนี้จะเป็นนักท่องเที่ยวทั้งนั้น บางทีคนญี่ปุ่นที่เดินทางจะมาพักบ้างเพราะราคามันถูกพอๆ กับโรงแรมจิ้งหรีดเกรดต่ำ แต่ดูดีกว่าเยอะ

ที่สำคัญการนอนร่วมห้องกับชาติอื่นๆ จะมีโอกาสได้เห็นอะไรสนุกๆ เยอะ โดยเฉพาะได้เจอกับคนแปลกๆ ที่ชาตินี้ไม่คิดว่าจะได้เจอ
ในเวลาอาทิตย์หนึ่งที่พักที่นี่ ผมเจอคนพวกนี้ครับ

-นักวิจัยสมุนไพรชาวสวิตเซอร์แลนด์ ผู้ชื่นชอบมังงะ
-วิศกรระบบเครื่องกลไกจาก บ.รถจักรยานยนต์ ชาวญี่ปุ่น
-ทีมนักศิลปะการต่อสู้จากสก็อตแลนด์
-โอตาคุชาวสวีเดน
-นักซูโม่สมัครเล่นจากเนเธอแลนด์
-นักธุรกิจชาวสิงค์โปร ผู้พิสมัยการอาบน้ำร้อน
-นักศึกษาชาวไต้หวัน

การที่ได้คุยกับคนที่มีพื้นเพแตกต่างกัน แต่จุดประสงค์เดียวกัน คือเที่ยวญี่ปุ่น ทำให้ได้รู้อะไรใหม่ๆ แปลกๆ ดี โดยเฉพาะเรื่องราวของประเทศนั้นๆ

เอาละๆ นอกเรื่องไปอีกแล้ว  ยังไม่ถึงที่พักซะที

สุมิดาคาวะ ยูธโฮสเทล  อยู่ห่างจากสถาณีรถไฟ  JR อาซาคุสะบาชิ  500 เมตร เดินประมาณ 15 นาที  นับว่าใกล้มากครับ ออกจากสถาณีรถไฟ เลี้ยวซ้ายไปสองแยก ข้ามถนนที่หน้าป้อมตำรวจ เข้าซอยอีกหน่อยก็ถึงแล้ว

สภาพด้านนนอกเป็นตึกธรรมดาๆ เข้าไปข้างในจะเห็นเคาน์เตอร์ ที่มีการตกแต่งอย่างน่าดู และห้องนั่งเล่นครับ วันที่ผมไปถึงมีฝรั่งถอดเสื้อ ใส่กางเกงซูโม่ ยืนสูบบุหรี่อยู่หน้าตึกด้วย เท่ซะไม่มี

เคานท์เตอร์ด้านหน้า มีพนักงานวนเวียนกันมาให้บริการตลอด ทุกคนใช้ภาษาได้ดีมาก

ห้องนอนครับ เป็นห้องทาทามิแบบญี่ปุ่น มีตู้ให้คนละใบ ที่นอนหมอนมุ้งยัดในตู้ จะนอนอามาปู มีล็อคเกอร์ติดกุญแจให้คนละอันด้วยไว้ใส่ของมีค่า

มีอินเตอร์เนตใช้ มีห้องนั่งเล่น

มีห้องครัวที่สามารถทำอาหารกินเองได้ เช้ามีกาแฟฟรี

มีอาหารสำเร็จขายด้วย มีโปสการ์ดพร้อมแสตมปขาย และยังมีของฝากนิดๆ หน่อยๆ ขายด้วยเผื่อลืมซื้อ

ห้องประชุม มีทีวีไว้ดูข่าวตอนเช้า (ไว้ฟังพยากรณ์อากาศ) เหมาะสำหรับกรุ๊ปใหญ่ๆ ตอนนั่งคุยกัน

ท่านผู้ใดสนใจลองเข้าไปดูรายละเอียดที่นี่นะครับ   มีลิงค์ของยูธโฮสเทลอื่นๆ ด้วย

http://www.hihostels.com/  ใส่ประเทศและเมืองที่ต้องการ

http://www.hihostels.com/dba/hostel032354.en.htm ของสุมิดาคาวะ

ข้อดีคือ อยู่ใกล้อากิฮะบะระ และอาซาคุสะ ใครต้องการรายละเอียดต่อแอดเมลผมคุยกันต่อได้ครับ

พอไปที่ที่พัก ปรากฏว่าเพื่อนชาวญี่ปุ่นที่รู้จักกันตอนผมไปครั้งแรกมาเยี่ยมครับ  ดีใจมากๆ  และเพื่อนเหล่านี้ก็
ช่วยแนะนำสถาณที่ท่องเที่ยวให้ด้วย  ต่อไปนี้ผมขอใช้ภาษาอังกฤษนะครับ เพือเพื่อนๆชาวญี่ปุ่นของผมจะอ่านได้

Japanese Friend Visit at Youth Hostel

Before  go to Japan  I contacted my friend in Tokyu.

Mr. Gen Maruyama make an appointment for me. First day in Japan , when I return form Akihabara.

Gen san ,Wada sa and Maki San has visit me at Youth Hostel.

Yokoso Japan! . (welcome to japan) is their first word.

I am very happy to see them again.

We meet last year when I join Jica Program to Japan. Gen san, Wada san ,Maki san  and another japanese youth has join us.

We stay together in Onzen at Shizuoka for 3 day .  It is very  beautiful times. I learn many thing form them.

Now, this trip  me and my Thailand friend  very glad to meet them.

We talking about this trip. Gen san can speak Thai very well. He talk to my friend in Thai.

We ask them about Imperial Palace and Ueno. I plan to go to Imperial Palace tomorrow.

Gen san and Wada san is  salary man.  Maki San is a Nurse. They work in location near Tokyu.

Maki san stay at Nikko. She provide many information for us to visit Nikko later.

I bring some Gift (Omiyake) for them form Chaingmai.  It is the well decorated  Thai traditional lunchboxs.  I’m very glad they like it.

After take some photo.  We say goodbye and persuade them to visit Thailand.  Gen san  tell me he will go for sure.

Thank You very much.  All Japanese friend. See you later.

Iroiro Arigogosaimatsu . Mattae imasho.

P.S.  Another friend we met is Yuki san. She bring us to Yokohama. I will write about her later. Thank to Arato Oshima, who provide many useful information.

Next Issue : Imperial Palace , Shibuya , Harajuku  and Shinjuku

เรื่องของที่พักในญี่ปุ่น แอดเมลผมไปสอบถามได้ที  ppatiroop@hotmail.com

edit @ 27 Nov 2007 00:33:35 by ต๊ะคุง (Blog:23 day in Japan)

Hello! I'm trying to find a man named Arato Oshima. I met him in Thailand, where we were both summer students at Thammasat University, in about 1988. Can you tell me how to get in touch with your Arato Oshima? Perhaps it's the same person!

Thanks!

Tim Flanagan
Seattle, Washington, USA

#11 By Tim Flanagan (64.81.188.194) on 2008-06-11 04:51

....แง่มๆ.....น้ำลายไหล อยากไปมั่ง... ดังนั้น
แอดดดดดดดดดbig smile

#10 By ArchmaniaC on 2007-11-27 08:04

อ่า...ยูธโฮเทล น่าสนแฮะopen-mounthed smile

เอาไว้ทำงานเก็บเงินมีใช้เป็นของตัวเองแล้วค่อยตะลอนมั่งดีกว่า
อิอิ ดีจัง ได้รู้อะไรที่ยังไม่ได้รู้อีกเยอะเลย

จะว่าไปที่หนูไปฟุคุโอกะ 5 วันมันก็ไม่พอเหมือนกัน

อ่า...ญี่ปุ่น ญี่ปุ่น...

#9 By :: [ Nando ] :: on 2007-11-27 00:02

อิจฉาง๊า
ที่พักเล็กๆน่ารักจังเลยค่า ดูอบอุ่นดีด้วยเนอะ surprised smile

#7 By Paa orKant on 2007-11-26 22:35

โอ้ ได้ความรู้มากมายมหาศาลเลยค่ะ (สำหรับเด็กรอทุนไปอย่างเรา ที่พักถูกๆนี่แหละcry)
>Sh[!]ZuC[h]aN<
ว้าว เดี๋ยวขอเข้าไปดูเว็บที่แนะนำหน่อยนะ อยากได้ที่พักราคาถูกๆ อยู่พอดี

#5 By uregus on 2007-11-26 20:44

ชอบบลอคของคุณมากเลยค่ะ ได้ความรู้เยอะแยะเลย
ขอแอ๊ดนะคะ

#4 By Ryuo WiZ@rD on 2007-11-26 20:29

ขอซับไทยด้วยยยยยยย

โอ๊ะไปกะนายจ้าวนี่เองwink
แหม...นั่งมีหนุ่มๆ (เหลือน้อย)
ให้โอบซ้าย โอบขวา...ดูหัวงูยังไงก็ไม่รู้นะลุง
อ่ะ..หึ...หึ...หึ...
(จิ้นไปได้ไงเนี่ยตู...สยองหลาย)

ยังไม่ได้ขอบคุณอย่างเป็นทางการ
ขอบคุณสำหรับของฝากนะคร้าบ
โอกาสหน้าเชิญใหม่นะฮะcry

#1 By soldevi on 2007-11-26 18:30